Thảo Nhi mến tặng các bạn

Thứ Bảy, 23 tháng 2, 2013

Gừng cay - muối mặn






       Nói tới mảnh đất Hà Tĩnh Người Việt Nam mấy ai chẳng biết đến câu hát “Đi mô rồi cũng nhớ về Hà Tĩnh, nhớ núi Hồng Lĩnh, nhớ dòng sông La, nhớ biển rộng quê ta. Nhớ cánh đồng muối trắng, tình sâu nghĩa nặng, biển ta lại nhớ
rừng nên chi giữa đồng bằng gió ngàn bay về…”. Chỉ vài câu hát, Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý đã cho người nghe một hình dung thật rõ về cảnh sắc Hà Tĩnh: tươi đẹp, khoáng đạt với biển rộng, sông dài; hùng vĩ, mênh mang với mây núi, gió ngàn. Và còn nữa là tình nghĩa con người nơi đây: chất phác mà đậm đà, thuỷ chung như những hạt muối trắng…

      Mấy ai biết về con người Hà Tĩnh? Hà Tĩnh tuy nghèo, nhưng đó là mảnh đất đã sinh ra biết bao nhiêu con người làm rạng danh cho giang sơn gấm vóc Việt Nam. Hà Tĩnh là mảnh đất của gió lào cát trắng, của biển mặn mòi và của những con người chân quê, mộc mạc và giản đơn.. Người Hà Tĩnh đậm đà, chân tình, không biết nói những lời để lấy lòng người khác. Gái Hà Tĩnh không đẹp cao sang như gái Kinh kỳ, không mang vẻ hiện đại của con gái Sài Thành, không quá duyên dáng đáng yêu như con gái Huế, nhưng đằm thắm dịu dàng và hiều biết hơn tất cả.
      Hà Tĩnh một mảnh đất lắm nắng nhiều mưa, một mảnh đất chan chứa tình người. Sống thật lòng như bát nước chè xanh, đấy là con người Hà Tĩnh. Yêu hết mình và thủy chung như cây với đất, như sông với biển, như mây với trời, đấy là con người Hà Tĩnh. Lạ lùng thay, hơn 180 năm “rú Hồng Lĩnh không hết cây, dòng Sông La không hết nước". Cũng như tình người HàTĩnh không phai mờ.
     Hà Tĩnh nằm ở phía Bắc miền Trung Việt Nam, trong đới gió mùa chí tuyến, khí hậu phân rõ bốn mùa. Cảnh sắc nơi đây vừa được thiên nhiên ban tặng sơn thuỷ hữu tình, vừa được bàn tay con người cần cù tạo dựng đã tạo nên sức hấp dẫn kỳ lạ đối với du khách. Hà Tĩnh không có danh lam nổi tiếng như Vịnh Hạ Long, núi Ngũ Hành, động Phong Nha… không có nghĩa là Hà Tĩnh không có nơi để khách phương xa gửi hồn mình trong phút giây say đắm. Một dòng sông La chưa có tên trên bản đồ Việt Nam nhưng lại ngân vang trong hàng trăm bài thơ, bản nhạc nổi tiếng, chẳng phải ai đó đã không dấu nổi lòng mình: “Em ước mơ hoài mà chưa được đi qua”…”.
     Một thắng cảnh nổi tiếng của Hà Tĩnh từng khiến cho nữ sỹ Bà huyện Thanh Quan phải bâng khuâng đứng lại trước cảnh trời, mây, non nước nơi đây - đó là Đèo Ngang. Đèo Ngang nằm trên
núi Hoành Sơn, cao 265m, là mốc địa giới giữa tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình. Từ đèo Ngang ngược về phía Bắc khoảng 3km là đèo Con, trải dài theo con đường đó là một bãi biển rất đẹp, cát trắng mịn màng. Ngày nay đã có hầm đường bộ xuyên qua đèo Ngang khá hiện đại và tiện lợi, nhưng nhiều du khách vẫn muốn vượt đèo Ngang để lên đình đèo đứng phóng tầm mắt ngắm nhìn cảnh sắc non nước kỳ vĩ. “Bước tới đèo Ngang nắng xế tà, cỏ cây chen lá, đá chen hoa”
      Tạo hoá đã ưu ái ban tặng cho Hà Tĩnh 137 km bờ biển, chạy dài từ Cửa Hội vào tận chân đèo Ngang. Biển Hà Tĩnh là một ngư trường lớn, nhiều hải sản quý với 267 loại thuộc 90 họ cá, tôm, mực. Nguồn hải sản phong phú, hàm lượng muối trong nước biển tương đối cao là điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc hình thành những làng chài nổi tiếng như Hội Thống, Kim Đôi, Nhượng Bạn, những làng muối lâu đời như Họ Độ, Thiện Trị… Biển ở đây có khá nhiều đảo, không lớn lắm nhưng gần bờ nên rất tiện cho tàu thuyền ghé ngụ cũng như du khách tham quan.
      Cái đẹp của bờ biển Hà Tĩnh là có núi sông, biển cả vấn vít, hoà quyện với nhau. Đứng ở biển nhưng du khách vẫn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vỹ, trầm mặc của núi non và từ trên núi cao nhìn xuống, ta có thể cảm nhận hết được sự mênh mông, rộng lớn và thơ mộng của biển cả. Thật ít có nơi đâu có được không gian tuyệt vời như thế. Non cao, biển rộng, trời xanh…tất cả hoà nhập vào nhau để tạo nên một bức tranh của tạo hoá vô cùng quyến rũ.
    Sau khi thưởng thức cảnh đẹp sông – núi, thoả thuê mắt nhìn với biển rộng, núi cao, du khách có thể tham gia một chuyến du lịch sinh thái rất thú vị tại Vườn quốc gia Vũ Quang, phía Tây Bắc Hà Tĩnh. Hiện ở đây có 61% diện tích rừng nguyên sinh với hai kiểu rừng chính: rừng kín xanh á nhiệt đới và rừng kín xanh nhiệt đới. Thảm thực vật ở đây rất phong phú, có 307 loài thực vật bậc cao, thuộc 236 chi, 99 họ với 10 loài quý hiếm tiêu biểu như: pơ mu, trầm hương.
Động vật có tới 60 loài thú, 187 loài chim, 38 loài bò sát, 26 loài lưỡng cư và 56 loài cá. Khu bảo tồn còn có hai loài thú lớn mới được phát hiện tại đây là sao la (hay dê sừng dài) và mang lớn vào các năm 1992 -1993. Bởi tính đa dạng sinh học và với việc phát hiện hai loài thú mới, Vũ Quang đã trở thành một địa chỉ du lịch sinh thái đầy hấp dẫn. Cũng tại đây, du khách có thể thực hiện những chuyến du lịch mạo hiểm, du lịch thể thao để đến thác Vũ Môn theo huyền thoại cá gáy hoá rồng, thăm công trình thuỷ điện Ngàn Trươi với hồ chứa nước có trữ lượng gần 900 triệu m3. Vũ Quang không chỉ là khu bảo tồn thiên nhiên mà còn là một di tích lịch sử ghi dấu những sự kiện lịch sử oanh liệt, bi hùng của cuộc khởi nghĩa Cần Vương chống Pháp của Phan Đinh Phùng cuối thế kỷ XIX.
     Trong khuôn khổ bài viết không thể giới thiệu hết được nét đẹp của thiên nhiên, của tình người
Hà Tĩnh. Chỉ biết rằng, với cảnh sắc được tạo hoá ban tặng, cùng bàn tay tạo dựng, xây đắp và truyền thống lâu đời của con người nơi đây, mãi sẽ là địa chỉ du lịch hấp dẫn, chờ đợi sự khám phá của du khách thập phương.
     Hà Tĩnh cũng là nơi ta sinh ra, là nơi ta lớn lên, và sẽ là nơi ta trở về sau tất cả những nhọc nhằn của cuộc sống, là nơi mà ta luôn tự hào khi nhắc đến hai chữ ‘Quê hương"
Mời anh về Hà Tĩnh một lần thôi


Bài viết có sử dụng tài liệu từ internet



























Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

- Post hình : [img] link hình [/img]
- Post video: [youtube] link youtube [/youtube]
Nhà có trẻ nhỏ, đề nghị không post hình hoặc video mang tính nhạy cảm

.

Thảo Nhi chân thành cảm ơn